*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

โอกาสบนความเสี่ยงในตลาดทองคำ

ณ วันที่ 10/10/2557

HTML Editor - Full Version

 

         อย่างที่ทราบกันดีว่าในช่วงกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดทองคำถือว่าไม่สดใสนักจะว่าอยู่ในช่วงที่เกิดวิกฤติราคาทองคำก็ว่าได้ เพราะราคาทองคำมีการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง  และสร้างผลขาดทุนจำนวนมาก ให้กับนักลงทุนทองคำ ในมุมผู้ค้าเองก็ถือว่าได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นเดียวกัน และเท่าที่ติดตามหลายกูรูก็เชื่อว่าราคาทองคำจะยังไม่สดใสมากนักทั้งในปีนี้และปีหน้า เนื่องมาจากการปรับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED   ซึ่งจะทำให้ทองคำขาดความน่าสนใจในการลงทุน หลายท่านเชื่อว่าราคาทองคำอาจจะปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 1,100 เหรียญต่อออนซ์ แต่ก็มีคำกล่าวเช่นกันว่า “ในช่วงวิกฤติมักจะมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ”  อย่างที่เราเห็นในตลาดการลงทุนที่ในช่วงวิกฤติมักที่จะมีเศรษฐกิจใหม่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ แม้ตลาดทองคำจะมีความต่างอยู่บ้างในหลายมุม  แต่ในระยะยาวเราก็จะเห็นว่าทองคำมักให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ

        การลงทุนระยะยาว ๆ  ปกติแล้ว จะใช้กับสินทรัพย์ที่มีอนาคตที่ดี เช่น ถ้าเป็นหุ้นก็เป็นหุ้นของบริษัทที่มีพื้นฐานบริษัทที่ดี มีกำไรต่อเนื่อง มีโอกาสเติบโตในอนาคต เป็นธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโตในระยะยาว  และมีผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถส่วนทองคำ อาจจะมีมุมที่แตกต่างออกไปเพราะทองคำไม่ได้มีผลประกอบการ จึงอาจจะต้องประเมิน “อนาคต” ในมิติที่ต่างออกไป ประการแรก ถ้าเรามองระยะยาว  เรายังเชื่อหรือไม่ว่าในอีก 20-30 ปี  ข้างหน้าทองคำจะยังเป็นสินทรัพย์ที่มีความต้องการสูงดังเช่นปัจจุบัน เชื่อว่าเกือบจะทั้งหมดของผู้อ่านเชื่อเช่นนั้น เพราะในช่วงประวัติศาสตร์มนุษย์ ทองคำถือเป็นสินทรัพย์อันดับต้น ๆ  ที่ได้รับ การยอมรับว่าเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอมา       ประการที่สองคือ ในอนาคตทองคำจะหายากขึ้นหรือไม่  ซึ่งข้อนี้ ขอตอบแทนให้ว่ายากขึ้นปัจจุบันเชื่อว่า ทองคำส่วนใหญ่ได้ถูกมนุษย์ขุดขึ้นมาแล้ว  ทำให้ความยากในการสำรวจหาแหล่งทองคำใหม่ ๆ  ต้องใช้งบประมาณเพิ่มมากขึ้น และแหล่งทองคำที่พบ ก็จะอยู่ในระดับที่ลึกลงไปในพื้นดินมากขึ้น  ทำให้ต้นทุนในการผลิตทองคำในอนาคตมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งแน่นอนว่าจะกระทบต่อราคาซื้อขายที่เรา ๆ ท่าน ๆ ต้องรับเช่นกัน แม้จะยังไม่กระทบต่อราคาทันทีก็ตาม ประการสุดท้าย ปัจจุบันการเติบโตของนวัตกรรมทางการเงินเป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหรัฐฯ  ที่สัดส่วนการบริโภค เกิดจากภาคการเงินเกือบ 2 ใน 3 ของการบริโภคทั้งหมด   ไม่รวมถึงขนาดการซื้อขายในตลาดการเงินและการใช้มาตรการ ทั้งการคลังการเงิน แบบไม่ระมัดระวัง   เหล่านี้จะเป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิดวิกฤติทางการเงินต่างๆ มากขึ้น  ซึ่งก็จะทำให้ทองคำมีความน่าสนใจขึ้นไปอีกเช่นกัน   จึงทำให้มองว่าในระยะยาวแล้ว    ทองคำจะยังสามารถกลับมาสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ ขณะที่ราคาในปัจจุบันก็ถือว่ามีการปรับตัวลงมาอย่างมาก  และน่าจะอยู่ในระดับต่ำแบบนี้อีกพักใหญ่ ๆ จึงอาจจะเป็นโอกาสที่ดีหรือไม่ที่จะใช้จังหวะแบบนี้ทยอยสะสมซื้อ   ต้องไม่ลืมว่าในทุกวิกฤติมีโอกาสแฝงอยู่ด้วยเสมอ   ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทุกท่านเอง  สำหรับในมุมของผู้ประกอบการ แม้จะไม่ฉวยโอกาสในการเก็งกำไร   เพราะอาจจะเน้นเรื่องการทำธุรกิจเป็นหลัก แต่อาจจะใช้เป็นจังหวะในการให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของตนต่อไปได้เช่นกัน 

 

Photo by : Bloomberg

ที่มา : จุลสารทองคำ ประจำเดือน กันยายน 2557

พิมพ์แจก สมาชิกสมาคมค้าทองคำ ทั่วประเทศ

Free Website Counter
ผู้ชม