*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ย้อนรอยดูต้นกำเนิดความงามของอัญมณี ที่พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ

ณ วันที่ 21/05/2558

    การเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ถือเป็นอีกหนึ่งการท่องเที่ยวที่นอกจากจะได้ผ่อนคลายแล้ว ยังได้ความรู้ในแง่มุมต่างๆ ที่ถูกนำมาจัดแสดงไว้ ทั้งนั้น ในประเทศไทยมีพิพิธภัณฑ์อยู่มากมาย ทั้งที่เป็นของหน่วยงานราชการและเอกชน ให้ผู้ที่สนใจได้ไปชมตามความชื่นชอบของตัวเอง ที่สำคัญในบางแห่งมีรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจและทันสมัยอีกด้วย

    ในคราวนี้จะขอพาไปชมอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวง ซึ่งผู้ที่หลงใหลเรื่องของอัญมณีต้องไม่ควรพลาด นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับ ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งนอกจากจะบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับอัญมณีแบบครบวงจร เริ่มตั้งแต่ต้นกำเนิดของอัญมณีแต่ละชนิดไปจนถึงกระบวนการแปรรูป จนออกมาเป็นเครื่องประดับที่ให้เราได้สวมใส่กันในทุกวันนี้ ยังเป็นสถานที่สำหรับการอนุรักษ์ตัวอย่างอัญมณีและเครื่องประดับไว้สำหรับคนรุ่นหลังอีกด้วย

    ภายในพิพิธภัณฑ์ได้จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับอัญมณีทุกประเภทพร้อมนำอัญมณีบางชนิดที่เป็นของจริง ทั้งที่ยังไม่ได้แปรรูปและแบบที่แปรรูปแล้วมาจัดแสดง นอกจากนั้นยังมีผลงานของนักออกแบบไทย รวมถึงผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยมาจัดแสดงอีกด้วย

    ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ ก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดแสดงคริสตัลหรือแก้วสังเคราะห์ขนาดใหญ่ที่ทำขึ้นโดย สวารอฟสกี้ มีน้ำหนักมากถึง 62 กิโลกรัม 3 แสนกระรัต 100 เหลี่ยมเจียระไน ซึ่งคริสตัลเม็ดนี้เคยได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊ค ว่าเป็นคริสตัลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนที่จะถูกทำลายสถิติไปเมื่อไม่นานนี้ ทั้งนี้ สวารอฟสกี้ได้ผลิตขึ้นมา 2 เม็ด โดยอีกเม็ดได้ถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ประเทศออสเตรีย

    ในส่วนกลุ่มของทองคำก็มีการแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของทองคำ คุณสมบัติของทองคำ การแปรรูปทองคำ การทำเหมืองทองในประเทศไทย รวมถึงการนำผลงานของกลุ่มช่างทองมาจัดแสดง ทำให้เราได้รับรู้ว่า กว่าจะมาเป็นเครื่องประดับทองคำให้ได้สวมใส่ต้องผ่านกระบวนการหรือขั้นตอนอย่างไรบ้าง

    นอกจากนั้น ก็จะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับอัญมณีประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเพชร ทับทิม หยก รวมถึงโลหะมีค่า และเครื่องประดับตามสมัยนิยม ที่สำคัญทางพิพิธภัณฑ์ ได้จัดกิจกรรมพิเศษในช่วงวันสำคัญต่างๆ อีกด้วย หากผู้ที่สนใจในเรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นคลังความรู้ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ขณะที่การเดินทางเที่ยวชมก็สะดวกสบาย เนื้อที่จัดแสดงไม่กว้างมากนัก และมีการจัดเรียงข้อมูลเป็นหมวดหมู่ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจ

    ผู้ที่สนใจสามารถเข้าเที่ยวชมได้ พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งอยู่ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 2 ถนนสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ  ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพิพิธภัณฑ์ที่เดินทางไปได้อย่างสะดวก โดยจะเปิดให้เข้าชมในวันจันทร์ – ศุกร์ ระหว่างเวลา 9.00 – 17.00 น. เว้นวันเสาร์ – อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดตามประกาศของสถาบันฯ โดยราคาค่าเข้าชม บุคคลทั่วไป คนละ 80 บาท, นักเรียน – นักศึกษาคนละ 20 บาท, และชาวต่างชาติคนละ 200 บาท ส่วนเด็ก (อายุไม่เกิน 6 ขวบ) พระภิกษุสงฆ์ และผู้พิการ ทางพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ให้เข้าชมฟรี

ที่มา : Gold Trip วารสารทองคำ ฉบับที่ 44 เดือน มีนาคม - เมษายน 2558