*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

อบรมหลักสูตร ปปง. รุ่นที่ 6 ประสบผลสำเร็จ ผู้เข้าอบรมสอบผ่านทุกท่าน

ณ วันที่ 06/10/2567

ผ่านไปแล้ว สำหรับการจัดฝึกอบรม หลักสูตร ปปง.สำหรับร้านทอง รุ่นที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา โดย สมาคมค้าทองคำ ได้ร่วมกับ ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จัดทำโครงการอบรมดังกล่าวนี้ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ปปง. แก่ท่านสมาชิกในสมาคมฯ รวมถึงผู้ประกอบการร้านทองทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการจัดฝึกอบรมฯ สำหรับผู้ประกอบการร้านทอง

 

ทั้งนี้ ตามระเบียบคณะกรรมการ ปปง. ได้กำหนดให้ผู้มีหน้าที่รายงานธุรกรรม ต้องส่งบุคลากรที่ทำหน้าที่รับลูกค้า และรายงานธุรกรรม เข้ารับการฝึกอบรมภายใต้หลักสูตรที่ผ่านการอนุมัติของสำนักงาน ปปง. และองค์กรผู้จัดฝึกอบรมหลักสูตรนี้ จะต้องได้รับการอนุมัติหลักสูตรจากสำนักงาน ปปง.

 

การฝึกอบรมในครั้งนี้ ไม่เพียงมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดทำรายงานการทำธุรกรรม การจัดให้ลูกค้าแสดงตนเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับระบบ Amrac ที่ร้านทองทุกร้านต้องส่งข้อมูลเข้าระบบอีกด้วย 

 

การอบรมฯ ครั้งนี้ จัดขึ้น 2 รูปแบบ ทั้งแบบออนไลน์ และออนไซต์  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าอบรมทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองตามที่กฎหมายกำหนดทางไปรษณีย์  

 

( การไม่จัดให้มีการฝึกอบรมพนักงานตามกฎหมายฟอกเงิน จะมีความผิดตามมาตรา 21/3 และมีโทษตาม มาตรา 62 วรรคสอง พรบ. ปปง. ปรับไม่เกินห้าแสนบาท )

 

ในการนี้ ทางคณะผู้จัดฝึกอบรมฯ จะจัดส่งรายชื่อผู้ผ่านการอบรมฯ ให้สำนักงาน ปปง. ทราบ ภายใน 30 วัน และจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านการฝึกอบรมฯ ผ่านเว็บไซต์สมาคมฯ และ ศูนย์วิจัยทองคำ