*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ประกาศเตือน ระวังมิจฉาชีพปลอมเพจเฟสบุ๊คแอบอ้างใช้ชื่อห้างทอง หลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน

ณ วันที่ 22/09/2566

ประกาศเตือน

เนื่องจากมีเพจเฟสบุ๊คแอบอ้างใช้ชื่อห้างทองชื่อดังหลายแห่ง หลอกลวงประชาชนให้ร่วมลงทุน พร้อมทั้งมีการนำภาพผู้บริหาร รูปร้านของห้างทองชื่อดัง รูปโลโก้สมาคมค้าทองคำ กลต หรือ ตลาดหลักทรัพย์ มาใช้เพื่อหลอกให้หลงเชื่อบนสื่อออนไลน์ โดยให้สังเกตว่า หากเป็นมิจฉาชีพมักใช้คำเหล่านี้ในสื่อโฆษณา เช่น

“เปิดพอร์ตหุ้นทองคำ”

“ลงทุนหุ้นทองคำ”

“รับผลตอบแทน”

“รับเงินปันผล”

“กองทุนรวมหุ้น”

นอกจากนี้ ยังมีการหลอกให้กดลิงก์แอดไลน์ แล้วชวนให้ลงทุน โดยการหลอกให้โอนเงินก่อน เพื่อเปิดพอร์ตลงทุน ซึ่งมีการนำไปโพสต์ตามกลุ่มลงทุนต่าง ๆ และยิงแอดโฆษณาในสื่อออนไลน์ในเพจปลอม

ทางสมาคมค้าทองคำ ขอยืนยันว่า เป็นข้อมูลเท็จ กลุ่มผู้ประกอบการค้าทองคำไม่ได้มีการประกอบธุรกิจในลักษณะดังกล่าว ไม่มีการลงทุน “หุ้นทองคำ” ไม่มีการจ่าย “เงินปันผล” โดยผู้ประกอบการค้าทองคำ ทำธุรกิจในลักษณะการซื้อขายทองคำจริงเท่านั้น ถ้าพบเห็นข้อความลักษณะนี้ ให้สันนิษฐานได้ทันทีว่าเป็น “มิจฉาชีพ” ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว

หากมีข้อสงสัย สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกของสมาคมค้าทองคำ ได้ที่ https://goldtraders.or.th/MemberZones.aspx หรือติดต่อสมาคมค้าทองคำ โทรศัพท์ 020209000