*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

เตือนภัย! การปลอมแปลงทองคำรูปแบบใหม่ตบตาร้านทอง

ณ วันที่ 07/03/2567

วันที่ 6 มีนาคม 2567 ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ พร้อมด้วย นายทนง ลีลาวัฒนสุข รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ และ พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง ร่วมกันแถลงข่าวเตือนภัยการปลอมแปลงทองคำรูปแบบใหม่ตบตาร้านทอง

 

โดยเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับรายงานว่ามี “การปลอมแปลงโลหะทองคำรูปแบบใหม่” ซึ่งใช้วิธีนำโลหะอื่นมาเจือปนกับโลหะทองคำ ทำให้ทองคำมีลักษณะเหมือนทองคำแท้ แต่มีน้ำหนักและมูลค่าต่ำกว่าทองคำแท้

 

จากการพิสูจน์พบว่าโลหะที่ใช้ผสมกับโลหะทองคำ เป็นธาตุโลหะรีเนียม (Rhenium) และ ทังสเตน (Tungsten) โดยทั้ง 2 ธาตุนี้ หากตรวจสอบด้วยเทคนิคพื้นฐาน เช่น หยดกรด เผาไฟ หรือใช้เครื่องมือ X-Ray ขนาดเล็กในการตรวจวิเคราะห์ไม่สามารถพบเจอได้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขั้นสูงในการตรวจพิสูจน์เท่านั้นจึงจะพบ

 

ทั้งนี้ สมาคมค้าทองคำ ได้ออกมาแจ้งเตือนร้านทองสมาชิกทั่วประเทศ ให้ใช้ความระมัดระวังในการรับซื้อทองคำ ดังนี้

ตามที่มีเหตุการณ์ ชาวต่างชาติ นำทองคำแท่ง ที่มีการผสมโลหะ รีเนียม (Rhenium / Re 75) และ ทังสเตน (Tungsten / W 74) ซึ่งเป็นโลหะที่มีความหนาแน่นใกล้เคียงกับทองคำ มาหลอกขายให้ร้านทอง ขณะนี้ผู้ต้องหาถูกจับกุมแล้ว อยู่ระหว่างควบคุมตัวขยายผล

การตรวจสอบทองคำเบื้องต้น อาจทำได้ยาก ต้องใช้การตัดดูภายในโดยการเลื่อย ซึ่งจะทำได้ยาก ตัดยาก เนื่องจากโลหะรีเนียมและทังสเตนมีความแข็ง จนอาจทำให้เลื่อยบิ่น เมื่อเลื่อยออกมาแล้ว ข้างในจะมีเนื้อเป็นเสี้ยน เนื้อทองจะไม่เหนียวยืดหยุ่นเหมือนปกติ การตรวจสอบด้วยการเผา การหยดกรด หรือการเอกซเรย์ ทำไม่ได้ตามปกติ ซึ่งจะพบว่ากายภาพภายนอกยังคงเป็นเหมือนทองคำปกติ

การตรวจสอบด้วยเครื่องมือเอกซเรย์ ทางร้านทองต้องตั้งค่าให้เครื่องสามารถตรวจจับ โลหะรีเนียม หรือทังสเตน รวมถึงธาตุโลหะอื่นในลำดับที่ 74 ถึง 82 ของตารางธาตุด้วย เนื่องจากมีมวลใกล้เคียงกัน

การรับซื้อทองก้อนหรือทองหลอมเป็นแท่ง ในช่วงนี้ควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่นำทองคำมาขาย

พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า การซื้อทองคำ ควรซื้อกับร้านทองเท่านั้น โดยเฉพาะร้านทองที่เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ ไม่แนะนำให้ซื้อกับบุคคลทั่วไป ซึ่งจะมีความเสี่ยงสูง และอาจถูกหลอกได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

สพฐ.ตร. : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตือนระวังทองปลอมระบาด: https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/218723