*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

สัมมนา “เจาะลึกทองปลอม” 2557 จ.กรุงเทพมหานครฯ

ณ วันที่ 10/11/2557

HTML Editor - Full Version

สัมมนา “เจาะลึกทองปลอม”เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ประกอบการ

 

          หลังจากที่สมาคมค้าทองคำได้จัดโครงการสัมมนา “รู้ทันทองปลอม สัญจร” เพื่อ ให้ความรู้ในเรื่องการตรวจสอบทองคำกับผู้ประกอบการรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ  เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่นำทองปลอม หรือทองเปอร์เซ็นต์ต่ำมาหลอกขาย ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับวงการค้าทองคำในประเทศเป็นอย่างมาก

          ทั้งนี้ ในการจัดงานที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากชมรมผู้ค้าทองในพื้นที่ต่างๆ รวมถึง ผู้ประกอบการ ให้ความสนใจเข้าร่วมงานจนแน่นขนัดทุกพื้นที่ ทำให้เกิดการตื่นตัวที่จะร่วมกันเฝ้าระวัง และเตรียมตั้งรับมือกับกลุ่มมิจฉาชีพที่จะนำทองปลอมมาหลอกขาย และจากการสำรวจพบว่า ผู้ที่เข้าร่วมงานสนใจในเรื่องของวิธีการดู และตรวจสอบทองปลอมเป็นพิเศษ เพราะในปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพก็ได้พัฒนาวิธีการและรูปแบบไปมาก

          ดังนั้น สมาคมฯ จึงได้จัดงานสัมมนา “เจาะลึกทองปลอม” ขึ้น ณ ห้องปริ้นซ์บอลรูม โรงแรมปริ้นซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ เพื่อสร้างองค์ความรู้ ความเข้าใจในปัญหาทองปลอม ในแง่มุมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการผลิตทองปลอม วิธีการดูทองปลอมแต่ละประเภทในเบื้องต้นด้วยตนเอง และเทคนิคการวิเคราะห์ทองปลอมด้วยเครื่องมือต่าง ๆ รวมถึงสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการ เพื่อร่วมกันป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้หมดสิ้นไปจากวงการค้าทองคำในประเทศไทย

         ภายในงานจะมีกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ การเสวนา ในหัวข้อ “ปัญหาทองปลอม  แก้ยาก  แต่แก้ได้” โดย วิทยากรจากคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาทองปลอม สมาคมค้าทองคำ  ผู้แทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ทนายความผู้เชี่ยวชาญคดีทองปลอม พร้อมทั้งแขกรับเชิญจากผู้ที่เกี่ยวข้องในแวดวงทองคำ ในประเด็นเกี่ยวกับการเล่าประสบการณ์ทองปลอม เช่น คุณเอี้ยก๊วย (เครือข่าย facebook  ร้านทองระวังภัย)

            นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอกรรมวิธีการผลิตทองรูปพรรณในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และการผลิตในอุตสาหกรรมขนาดเล็ก รวมทั้งตัวอย่างทองรูปพรรณลวดลายต่างๆ และขั้นตอนการผลิตทองปลอม รวมถึงการบรรยายวิธีการดูทองปลอมแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง และเทคนิคการวิเคราะห์ ทองปลอมด้วยเครื่องมือต่างๆ การจัดนิทรรศการทองปลอม และการจัดแสดงทองปลอมประเภทต่างๆ

            นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลในเชิงลึกกว่าการจัดงานทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพ ได้พัฒนารูปแบบวิธีการไปมาก ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าทอง จำเป็นต้องรู้เท่าทันกลโกงของกลุ่มมิจฉาชีพ รวมถึงร่วมกันสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง เพื่อร่วมกันป้องกัน และขจัดกลุ่มมิจฉาชีพให้หมดไป

“การตรวจสอบทองปลอมนั้น หากผู้ประกอบการมีความระมัดระวัง และใช้เวลาในการตรวจ วิเคราะห์สินค้าที่ลูกค้านำมาขายอย่างละเอียดรอบคอบ และรู้ข้อมูลหรือเทคนิคใหม่ๆที่กลุ่มมิจฉา ชีพนำมาใช้ เชื่อว่าโอกาสพลาดจะมีน้อย ที่สำคัญหากผู้ประกอบการได้ส่งต่อข้อมูลถึงกัน จะทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่สามารถลงมือปฏิบัติการในพื้นที่อื่นได้ ซึ่งในเรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก นอกจากนั้น จะเป็นการดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพจนถึงที่สุด ก็จะทำให้กลุ่มมิจฉาชีพหวาดกลัวและลดจำนวนลง” นายจิตติฯ กล่าว

            ทางด้าน พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช / รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ท่านได้กล่าวให้ความมั่นใจกับสมาคมค้าทองคำ และผู้ประกอบการร้านทองว่าจะให้ความสำคัญในการดูแลและดำเนินคดีกับคนร้ายเกี่ยวกับคดีทองปลอม ตามวัตถุประสงค์และเจตจำนงค์ของการตกลงร่วมมือกันระหว่างสมาคมค้าทองคำ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

            ด้านนายพิชญา พิสุทธิกุล / ประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาทองปลอม กล่าวถึงแผนการดำเนินงานในขั้นต่อไปว่า สมาคมค้าทองคำ ยังคงเน้นเรื่องของการให้ข้อมูล และการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเด็ดขาด      เพราะเรื่องทองปลอมถือเป็นปัญหาใหญ่ในวงการค้าทอง เมื่อร้านค้าที่ได้รับความเสียหายยอมความไม่ดำเนินคดี ก็ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่เกรงกลัวและจะไปลงมือในพื้นที่อื่นต่อ ทำให้ปัญหานี้ไม่จบสิ้น

           สุดท้ายนี้ สมาคมฯ ขอชี้แจงกรณีที่มีข่าวการจับกุมแหล่งผลิตทองปลอม และข่าวเรื่องทองปลอมระบาด ทำให้หลายคนอาจมีความกังวลว่า ถ้าไปซื้อทองแล้วจะเจอทองปลอมหรือไม่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้บริโภคเข้าใจร้านทองแบบผิดๆ สมาคมฯ จึงขออธิบายทำความเข้าใจ ดังนี้

          1. ปัญหาทองปลอม คือการที่คนร้ายผลิตทองปลอมนำมาขาย หรือขายฝากกับ ร้านทองเท่านั้น ไม่ได้ขายให้กับผู้บริโภค

          2. เมื่อร้านทองรับซื้อทองเก่าจากลูกค้า ซึ่งอาจเป็นคนร้ายนำทองปลอมมาหลอกขายนั้น ร้านทองจะไม่นำทองเก่าที่รับซื้อจากลูกค้ามาขายซ้ำ แต่จะนำกลับไปหลอม เพื่อผลิตทองรูป พรรณชิ้นใหม่ แทนทั้งหมด

 

           ดังนั้น ลูกค้าผู้บริโภคสามารถสบายใจได้เลยว่า หากท่านไปซื้อทองกับร้านทองใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะร้านเล็กหรือร้านใหญ่ ในกรุงเทพ หรือต่างจังหวัด ก็จะได้ทองคำแท้อย่างแน่นอน และหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือพบเบาะแสเรื่องทองปลอม กรุณาแจ้งได้ที่สมาคมค้าทองคำ โทร 0-2675-8000 เพื่อร่วมมือร่วมใจกันจัดการกับปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ชาวร้านทองทั่วประเทศ

ขอบขอบคุณ

Free Website Counter
ผู้ชม