*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

เปิดตำนานสุดยอดพระเครื่องเนื้อทองคำในเมืองไทย (ตอนที่ 4)

ณ วันที่ 14/06/2566

มาต่อกันที่สุดยอดพระเครื่องเนื้อทองคำ ที่มีความเก่าแก่ หายาก และได้รับความนิยม ซึ่งคุณพิศาล เตชะวิภาค หรือ “อาจารย์ต้อย เมืองนนท์” รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย คนที่ 1  ได้ให้ข้อมูลมาแล้ว 4 อันดับ คือ เหรียญหลวงพ่อโสธร ปี 2460 เหรียญหลวงพ่อธรรมจักรวัดเขาธรรมามูล จ.ชัยนาท เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดหนังวรวิหาร และเหรียญพระแก้วมรกต ๒๔๗๕ (บล็อกนอก) วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ “รุ่นฉลองพระนคร 150 ปี พ.ศ. 2475” มาในฉบับนี้ จะขอนำเสนออันดับที่ 5 และ 6 คือ

   

เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น 2

เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น 2 วัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี หลวงพ่อทองศุข เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงด้านวิทยาคมสูงส่งมาก และเก่งทางหมอรักษาโรค ทั้งยังเป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัยและปฏิบัติวิปัสสนาธุระเป็นเนืองนิตย์ เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของสาธุชนทั่วไป

วัตถุมงคลที่หลวงพ่อทองศุข สร้างมีหลายชนิด เช่น ตะกรุดพอกครั่ง ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากแต่ค่อนข้างหายาก, เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่นแรก ปี 2492 , เหรียญหลวงพ่อทองศุข รุ่น 2 ปี พ.ศ. 2498 ฯลฯ แต่ในวงการจะนิยมเหรียญรุ่น 2 มากกว่า เพราะเหรียญรุ่นแรกนั้นช่างแกะแม่พิมพ์ออกมาไม่เหมือนหน้าหลวงพ่อ

มาถึงรุ่นที่สองจึงทำการแก้ไขใหม่ให้ช่างจากกรุงเทพแกะบล็อค และปั๊มเป็นเนื้อทองคำ เงิน และทองแดง แต่เนื้อทองคำมีปริมาณไม่มากจึงเป็นที่ต้องการ  และเหรียญทองคำทุกเหรียญจะมี ครั่ง ผสมสมุนไพร ติดอยู่ด้านหลัง ว่ากันว่าเนื้อครั่งนั้น หลวงพ่อได้ผสมว่านสมุนไพรที่มีสรรพคุณด้านถอนพิษต่างๆ ได้อย่างดีเข้าไปด้วย

   

เหรียญไพรีพินาศ 

เหรียญไพรีพินาศ วัดบวรนิเวศวิหาร สร้างปี พ.ศ. 2495 สมเด็จพระวชิรญาณวงศ์ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก แห่งวัดบวรนิเวศวิหาร มีพระชนมายุ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ได้ทรงบำเพ็ญกุศลฉลองพระชนมายุถวายเป็นพระราชกุศล

เมื่อฉลองพระชนมายุผ่านพ้นไปแล้ว ได้มีการประกอบพิธีเททองหล่อพระพุทธปฏิมา ฑีฆายุมหามงคล หน้าพระเพลา 100 ซ.ม. ประดิษฐานอยู่ที่มุขตะวันออก พระวิหารเก๋ง และในโอกาสอันสำคัญนี้จึงได้จัดสร้างพระบูชา และพระเครื่องต่างๆนามว่า “พระไพรีพินาศ” ขึ้นมา โดยมีทั้ง พระกริ่งไพรีพินาศ พระชัยวัฒน์ไพรีพินาศ พระชัยวัฒน์แบบทั่วไป เหรียญไพรีพินาศเนื้อทองแดงลงยา เนื้อเงินลงยา เนื้อทองแดง และหม้อน้ำมนต์

แต่ที่นิยมมากสุดคือพระกริ่งไพรีพินาศ เนื้อทองคำเป็นแบบลงยาองค์เล็กๆ  โดยด้านหน้าเป็นรูปพระไพรีพินาศ ข้างหลังเป็นยันต์ เขียน ๒๔๙๕ ปัจจุบันราคาที่เช่าบูชาเริ่มต้นหลักล้าน และหายากมาก

ส่วนอันดับ ที่ 7 และ 8 จะเป็นเหรียญอะไรมาติดตามกันในตอนต่อไป

ที่มา : วารสารทองคำ ฉบับที่ 66 เดือน กรกฎาคม - กันยายน 2564