*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ช่องทางแจ้งข้อมูลหากถูกหลอกทางออนไลน์

ณ วันที่ 18/01/2567

1. ศูนย์ AOC 1441 แก้ปัญหาหลอกลวงออนไลน์ แบบ One Stop Service สำหรับประชาชน มีขั้นตอนดำเนินการดังนี้

  • 1.1 โทร 1441 เพื่ออายัดเงินในบัญชีของคนร้ายที่คุณโอนเงินไปทันที บางช่วงเวลาอาจจะโทรแล้วรอสายนานเพราะคนแจ้งมีจำนวนมาก ท่านต้องพยายามโทรจนกว่าจะติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ ท่านจะได้รับการบริการ และคำแนะนำที่ดีแน่นอน
  • 1.2 ท่านจะได้รับเลข Case ID ไว้สำหรับไปแจ้งที่ระบบ Thaipoliceonline.com เพื่อนัดหมายเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ตำรวจในสถานีที่ท่านสะดวกไปพบ
  • 1.3 พบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามวันนัดหมายที่แจ้งไว้  ยืนยันให้ดำเนินการกับเจ้าของบัญชีให้ถึงที่สุด เพื่อให้ตำรวจออกหมายเรียกเจ้าของบัญชีมาพบ ถ้าไม่มาก็ออกหมายจับต่อไป
  • 1.4 เจ้าของบัญชีจะพยายามติดต่อขอคืนเงินให้ท่าน เผื่อผ่อนหนักเป็นเบา ตรงนี้ขึ้นอยู่กับท่านแล้วว่าจะเรียกร้องอะไรจากเจ้าของบัญชีบ้าง จะยอมถอนแจ้งความหรือไม่ ขึ้นอยู่กับท่านว่าสะดวกแบบใด ขึ้นอยู่กับแต่ละเคส ซึ่งมีตั้งแต่มูลค่าหลักพัน ไปจนถึงหลักล้าน ถ้าตามให้ถึงที่สุดมีโอกาสได้เงินคืนแน่นอน

2. ETDA (Electronic Transactions Development Agency) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สังกัดกระทรงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ติดต่อสายด่วน ETDA โทร. 1212 ได้ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ผิดกฎหมาย ซื้อขายออนไลน์ หรือภัยคุกคามไซเบอร์

3. ก.ล.ต. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์) สายด่วนแจ้งหลอกลงทุน โทร. 1207 กด 22 อีเมล scamalert@sec.or.th และระบบรับแจ้งบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/scamalert กรณีเกี่ยวกับการได้รับความไม่เป็นธรรม การกระทำไม่ถูกต้องของผู้ประกอบธุรกิจ หรือกิจการในตลาดทุน รวมถึงการแจ้งข้อมูลการหลอกลงทุนในตลาดทุน

เมื่อท่านได้เรียนรู้วิธีสังเกตการหลอกลวง พร้อมทั้งได้รู้วิธีปฎิบัติหากตกเป็นเหยื่อไปแล้ว สมาคมค้าทองคำจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน และเลือกลงทุนกับผู้ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบยืนยันตัวตนได้ ทั้งนี้ หากพบเห็นโพสต์โฆษณาที่สามารถให้กำไรเกินจริง ให้สันนิษฐานว่าเป็นกลลวงของมิจฉาชีพ เพื่อดึงดูดให้เหยื่ออยากลงทุน ขอให้ทุกท่านตั้งสติ เพื่อไม่ให้ตนตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในอนาคต

ที่มาข้อมูล : เฟซบุ๊ค ตำรวจไซเบอร์ – บช.สอท. www.facebook.com/CybercopTH และ www.youtube.com/@wasuthep