*** หมายเหตุ : ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ตามหลักเกณฑ์ สคบ.กำหนดให้ร้านทองสามารถหักได้ไม่เกิน 5% จากราคาทองคำแท่งรับซื้อในวันนั้น ๆ ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวใช้เฉพาะกรณีซื้อ-ขายร้านเดิมเท่านั้น ***

ทองคำในเครื่องสำอาง ช่วยเสริมความงามได้จริงหรือไม่?

ณ วันที่ 01/02/2567





    ทองคำ คือแร่ธาตุธรรมชาติมูลค่าสูง ที่สามารถทำประโยชน์ได้มากมายหลายด้าน ทั้งด้านหัตถกรรม ด้านวิทยาศาสตร์อวกาศ ด้านอิเล็กทรอนิกส์ และในด้านเศรษฐกิจ ที่เห็นได้ง่ายสุดคือถูกนำมาใช้ทำเครื่องประดับ นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีการนำมาใช้เป็นส่วนผสมในอาหารและยา รวมถึงในเครื่องสำอางอีกด้วย จากข้อมูลของศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า

    การนำทองคำผสมในเครื่องสำอางต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าโดยอ้างสรรพคุณลบเลือนริ้วรอย ถึงแม้ว่า ปัจจุบันวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ได้มีการค้นพบว่าทองคำสามารถต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) และ รักษาการอักเสบ (antiinflammatory) ของโรคเก๊าได้ดี ทำให้เกิดแนวคิดที่ว่า หากนำทองคำมาใช้ในการต้านอนุมูลอิสระที่ผิวหนังน่าจะได้ผลดีเช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีงานวิจัยใดรองรับแนวคิดนี้ และถึงแม้ว่าทองคำบริสุทธิ์จะไม่ได้เป็นพิษต่อร่างกาย แต่สำหรับบางคนอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ และหากถูกสังเคราะห์ให้อนุภาคมีขนาดเล็กลง หรืออยู่ในรูปของเกลือและรับเข้าสู่ร่างกาย ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะภายในและยับยั้งการสร้างเม็ดเลือดได้อีกด้วย
 

จากคำถามที่ว่า “ทองคำในเครื่องสำอาง ช่วยเสริมความงามได้จริงหรือไม่ ” นั้น ปัจจุบันยังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด ดังนั้น จึงควรคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วน ถึงความคุ้มค่าของเม็ดเงินที่ต้องเสียไปกับผลิตภัณฑ์ราคาแพง ที่สรรพคุณอาจไม่ได้ต่างไปจากครีมบำรุงทั่วไปมากนัก ไม่ควรหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง ที่ขาดแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ เพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

 

 

 


FDATHAI


 

แหล่งอ้างอิง

กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา : https://dis.fda.moph.go.th/detail-infoGraphic?id=1619

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้ : https://sciplanet.org/content/8860

picture : https://filesys.oryor.com//data/printing/printing/610906_0285645001536201868.jpg